วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2551

การสลับยางรถยนต์


ในการใช้รถยนต์ นอกจากคุณจะต้องตรวจเช็กลมและสภาพยางรถยนต์ คุณควรสลับยางรถยนต์คู่ใจของคุณเมื่อขับรถไปได้ระยะทางทุก ๆ 10,000 กิโลเมตรด้วยนะครับ เนื่องจากในการขับรถยนต์อย่างในกรณีที่คุณต้องเบรกรถ การทรงตัวของรถจะทำให้น้ำหนักและแรงเฉื่อยไปกดที่ล้อหน้าทั้ง 2 ล้อ เท่ากับ 2 ล้อหน้า ต้องทำงานหนักกว่าปกติ ทำให้ล้อหน้าสึกหรอเร็วกว่า 2 ล้อหลัง ดังนั้นเพื่อเป็นการยืด อายุยางให้สึกหรอในเวลาใกล้เคียงกันและเพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่รถยนต์ จึงต้องมีการสลับยางรถยนต์ การสลับยางธรรมดา มี 2 แบบ คือ
1. การสลับยางธรรมดาแบบ 4 ล้อ วิธีนี้ไม่นำยางอะไหล่ออกมาเปลี่ยน แต่จะเปลี่ยนยางล้อหลังทั้ง 2 ล้อออกไปใส่แทนล้อหน้า โดยนำยางล้อหลังขวาไปใส่แทนยางล้อหน้าขวา และนำยางล้อหลังซ้ายไปใส่แทนยางล้อหน้าซ้าย สำหรับยางล้อหน้าขวาให้นำไปใส่แทนยางล้อหลังซ้าย ส่วนยางล้อหน้าซ้ายให้นำไปใส่แทนยางล้อหลังขวา
2. การสลับยางธรรมดาแบบ 5 ล้อ วิธีนี้เป็นการนำยางอะไหล่มาสลับด้วยเท่านั้นเองครับ คือถอดล้อทั้ง 4 ออก นำล้อหลังทั้ง 2 ล้อไปใส่เหมือนเดิม ซ้ายใส่ซ้าย ขวาใส่ขวา จากนั้นนำยางอะไหล่ออกมาใส่แทนล้อหลังขวา และนำยางล้อหน้าขวามาใส่แทนล้อหลังซ้าย ส่วนล้อที่เหลือคือล้อหน้าซ้าย ให้นำมาเก็บเป็นยางอะไหล่แทน

ไม่มีความคิดเห็น: