วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2551

รวมเทคนิคการยกสูง

กรณีที่ 1
รองด้วย Spacer จะสูงขึ้นเฉพาะข้างหน้าอ่ะนะ ข้างหลังอาจต้องเปลี่ยนโตงเตงขาไก่ขาเป็ดอีกที ข้อดีคือราคาถูก ค่าเสียหายประมาณไม่เกินสามพัน ข้อเสียคือองศาของปีกนกจะเพี้ยนไป ผลที่ตามมาที่สังเกตได้ง่ายคือ พวงมาลัยจะเบาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

กรณีที่ 2
ใส่ชุดยกขอยกตัวอย่างชุดยกของเฮียตือแห่ง Auto4w นะครับ อันนี้จะประกอบไปด้วยชุดยกปีกนกกับโตงเตงหลัง ราคาหมื่นกว่าบาท ข้อดีคือเป็นการยกแบบรักษาองศาของปีกนกได้ดีกว่าวิธีรองด้วย Spacer (อันนี้เฮียตือแกบอกนะ) ความสูงที่ได้คือประมาณ 3 นิ้วนิดๆ การขับขี่ปกติพวงมาลัยไม่ดิ้นเหมือนกรณีแรก ข้อเสียคือราคาแพงปานกลาง เสริมข้อมูลเรื่องความสูงรวมของรถ ถ้ายกด้วยวิธีนี้จะสูงกว่า Hi-lander ตัวเก่านิดนึง (เทียบที่ขนาดยางเท่ากันด้วยนะคือ 245/70R16) แต่จะเตี้ยกว่า Hi-lander ตัวใหม่ของโลก (ไม่รู้เพราะอะไร...ขอความเห็นเพื่อนๆ ด้วย) แถมข้อมูลถ้าเปลี่ยนชุดยกเรียบร้อยแล้วยังไม่พอใจเรื่องความสูง อาจะเสริมแผ่นรองแหนบ add-a-lift ราคาไม่กี่พันบาท จะสูงขึ้นอีกไม่กี่เซ็นต์ ทั้งนี้ถ้ายกแบบนี้สามารถใช้โช๊คสเปคเดิมกับของศูนย์ได้ แต่ถ้าตังค์เหลืออยากเปลี่ยนโช๊คด้วยก็ไม่ว่ากัน แนะนำของเวสต์โคตราคาหมื่นนิดๆ

กรณี่ที่ 3 ย้ายตับแหนบมาเทิร์นบนเพลา รถจะสูงขึ้นมาโดยปริยาย แต่ช่วงล่างต้องเซ็ตกันใหม่หมดเลย เรื่ององศาองเศอต่างๆ โช๊คอีกไม่รู้ของเดิมจะไหวรึเปล่า แต่ราคาสูงมาก สนใจลองติดต่อสำนัก Exo 4x4 เค้าดัง ราคาประมาณสามหมื่นอัพ

กรณีที่ 4 ใส่ชุดยกของคนป่าหรือของ SUN อันนี้จะได้ความสูงมากมาย 5 นิ้วสบายๆ รวมถึงองศาของปีกนกและโช๊คไม่รู้เหมือนกัน แต่ไม่ค่อยแนะนำ มันเหมาะกับพวกรถขับ 4 สมบุกสมบันและมันไม่จบง่ายๆ จะต้องเปลี่ยนยางให้ใหญ่ตามไปอีก เป็นแนวไอ้ตีนโต งบบานปลายแน่นอน
เสริมเรื่องความสูงของรถที่อยากเพิ่มขึ้นง่ายๆอีกวิธีคือ เปลี่ยนยางให้ใหญ่ขึ้น แนะนำแบบนี้ พี่ไม่รู้เก่งใช้ยางขนาดไหนอยู่นะแบบที่ 1 ถ้ายางเดิมเป็น 215/70R15 อันนี้อัดยางใหญ่ได้โดยไม่ต้องยุ่งกับช่วงล่างได้ถึง 235 (อันนี้กรณีไม่ใส่ชุดยกเสริมแค่รอง Spacer นะ) รถจะสูงขึ้นประมาณไม่เกิน 2 นิ้วแบบที่ 2 ถ้ายางเดิมเป็น 245/70R16 อัดยางใหญ่ได้ถึง 265/70R16 หรือ 265/75R16 (อันนี้เหมาะกับชุดยกของเฮียตือ) แต่ Make Sure นะว่าเลี้ยวแล้วไม่ติด เช็คออฟเซ็ตให้ดี หรือเปลี่ยนเป็นขอบ 18+ ยังงัยฝากไว้ให้คำนวณขนาดยางอย่าให้เกินมาตรฐานของยางเดิมนักจะได้ไม่ต้องมีปัญหาภายหลังกับช่วงล่าง ฯลฯ ทั้งนี้ทั้งนั้นการเปลี่ยนยางและแม็คอาจทำให้งบบานปลายได้ เพราะราคายาง+แม็ค อาจจะเท่ากับหรือแพงกว่าการเปลี่ยนชุดยกนะครับ ลองพิจารณาดูดีดี

ไม่มีความคิดเห็น: