วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2552

ข้อควรปฏิบัติ 7 ประการในการขับรถ 4wd




ก่อนที่จะเข้าสู่พื้นฐานการขับรถในสถานการณ์ต่างๆ เราจำเป็นต้องบรรยายถึง ข้อปฏิบัติในการขับรถ 4WD โดยทั้งหมดนี้จะเน้น เรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ
1. เริ่มต้นด้วยการจับพวงมาลัยรถ มือทั้งสองของผู้ขับขี่จะต้องกำนอกวงพวงมาลัยเท่านั้ น ห้ามสอดมือลอดเข้าไปในพวงมาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่จำเป็นต้องเลี้ยว หลายคนที่ยังปฏิบัติเหมือนกับขับบนทางเรียบ คือสอดมือลอดพวงมาลัยขณะที่เลี้ยวในเส้นทางออฟโรด ลองคิดคูว่าถ้าหากล้อรถตกลงไปในหลุมอย่างแรงอะไรจะเก ิดขึ้น? พวงมาลัยจะตีกลับอย่างแรง ถ้าหากเราสอดมือเข้าไปก็คงได้รับบาดเจ็บ เคยปรากฎให้เห็นถึงขนาดข้อมือถูกพวงมาลัยฟาดหักเลยที เดียว
2. การคาดเข็มขัดนิรภัย จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้โดยสารทุกคนต้องรัดเข็มขัดเมื่ ออยู่บนเส้นทางออฟโรด ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัย เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ารถจะพลิกคว่ำเมื่อไหร่ เมื่ออยู่ในเส้นทางออฟโรด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรัดเข็มขัดตลอดเวลา (ยกเว้นกรณีข้ามน้ำลึก)
3. ลดกระจกมองข้างรถเมื่ออยู่ในสถานการณ์คับขันเมื่อถึง จุดที่จำเป็นที่ต้อง วางตำแหน่งล้อเราจำเป็น ที่จะต้องชะโงกหน้าออก มามองล้อหน้า-หลัง ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีขับข้ามสะพานซุง เราไม่ควนขับผ่านไปอย่างรวดเร็วเพราะอาจทำให้ตกสะพาน ได้ อาจเกิดอันตรายและทำให้เสียเวลามาก เราจึงควรชะโงกหน้าออกมาดูเพื่อให้แน่ใจก่อน อีกเหตุผลนึง การขันรถในเส้นทางออฟโรดรถจะเอียงซ้าย-ขวา ไปมา บางครั้งตกหลุมอย่างแรงทำให้หัวกระแทกกระจกได้
4. การหลีกเลี่ยงรองเท้าแตะ การใส่รองเท้าแตะ อาจทำให้การควบคุมรถไม่ดีเท่าที่ควร เช่นในสภาพฝนตก มีโคลนเลอะ การสวมรองเท้าแตะจะทำให้ลื่นมาก อาจทำให้เท้าหลุดจากคันเร่ง, คลัทช์ หรือเบรก ได้ นอกจากนั้นยังเป็นอันตราย หากเดินเหยียบหนามไผ่ในป่าทะลุเท้าได้ รองเท้าที่ใส่ ควรเป็นรองเท้าหุ้มข้อพื้นหนา เพื่อความคล่องตัว
5. การปรับเบาะไม่ให้เอนนอนมากเกินไป ตรงกันข้าม ในการขับขึ้นทางชันมากๆ เราต้องปรัพนักพิงมาข้างหน้าด้วยซ้ำไป การปรับเบาะเอนนอนมากเกินไป ทำให้ทัศนะวิสัยในการมองไม่ดี เห็นเป็นมุมเงยและแคบ ซึ่งมุมที่ถูกต้องจะต้องมองเห็น กว้างโดยเฉพาะผิวเส้นทางที่ใกล้รถเพียงไม่กี่เมตร การปรับพนักพิงให้อยู่ในระดับที่พอดี ะทำให้เรามองเห็นลักษณะเส้นทางที่ดีขึ้น
6. เก็บของและสัมภาระในรถให้รัดกุมแน่นหนา ควรเก็บสัมภาระในรถให้รัดกุมแน่นหนา โดยเฉพาะของที่อาจทำให้เกิด อันตรายได้ เช่นของมีคมต่างๆ ไขควง, คีมและอุปกรณ์รถต่างๆ เนื่องจากสภาพเส้นทางทำให้รถโยกไปมาได้ สิงขิงในรถก็จะ กลิ้งด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจมากระแทกโดนผู้ขับขี่ หรือผู้โดยสารทำให้ได้รับบาดเจ็บได้
7. การแต่งกายต้องรัดกุมไม่รุ่มร่าม ความรุ่มร่ามเป็นศัตรูที่เราคาดไม่ถึง ยกตัวอย่างเช่นในกรณีการใช้รอกไฟฟ้า (Winch) ดึงรถ ลวดสลิงเกิดขัด เพื่อนผมวิ่งไปพยายามแปมออกในขณะที่ผู้ขับในรถเป็นผู ้ควบคุมสวิทซ์เข้า-ออก ของรอกไฟฟ้า ซึ่งต่อเข้าไปในรถ โดยเข้าใจว่าสวิทซ์มีปี*หา จึงพยายามกดเข้าตลอดเวลา เพื่อที่แก้ปมเมื่อแก้ปมได้แล้ว สลิงกรอเข้าทันที เสื้อตัวให*่เข้าไปพันในรอกไฟฟ้า

ไม่มีความคิดเห็น: